Blog

Hành trình ra đời của cái tên Digitalized Marketing đầu tiên tại Việt Nam

Nguyễn Văn Phương

Nhớ lại về hành trình xây dựng các khoá học cho Học viện Sage, tôi phải nghiên cứu những chuyên gia hàng đầu vì phương châm của chúng tôi là “học từ người giỏi nhất”. Vậy ai thực sự là người mà tôi muốn tìm kiếm cho khoá học Digital Marketing?

 

Tôi vốn thường hay đọc bản tin marketing từ CampaignAsia, tình cờ theo dõi giải thưởng Agency of the Year do tạp chí này bình chọn. Và cái tên gây chú ý với tôi là OgilvyOne Worldwide Vietnam với giải Gold của năm http://www.aoyawards.com/sea/winners. Vì thế giảng viên cho môn Digital sẽ thật tuyệt nếu được giảng dạy bởi Giám đốc Tiếp thị số (Chief Digital Officer) và Tiếp thị nội dung (Chief Content) của công ty này.

Và thế rồi anh Thanh Sơn, Tổng Giám đốc T&A Ogilvy giới thiệu tôi với anh Tiến Huy– CDO của OgilvyOne để xúc tiến một khoá học này. Tôi điện cho anh Huy và trình bày về mục tiêu khoá học của chúng tôi, đối tượng marketers của chúng tôi, những mong muốn của họ. Tôi có 7 năm làm marketing và hơn 4 năm trong lĩnh vực digital, tôi trình bày về thực trạng của thị trường: “Trên thị trường hiện nay chỉ toàn dạy SEO/Adwords/Facebook/web… các kỹ thuật. Họ mải mê chạy theo kỹ thuật mà chưa giải quyết vấn đề của một người làm digital marketing chuyên nghiệp là phải đi từ gốc, từ chiến lược, digital phải tích hợp với các chương trình marketing một cách tổng thể và gắn chặt với các mục tiêu kinh doanh, thương hiệu…”. Và tôi mong muốn bù đắp sự thiếu hụt này. Thế là cái tên Digitalized Marketing ra đời, hay chính xác hơn là Marketing in digital world – cái tên được đặt bởi anh Tiến Huy, Chief Digital Officer, OgilvyOne WorldWide Vietnam.

hành trình digitalized marketing

“Khi anh bắt đầu soạn khoá học này, anh rất muốn tạo sự khác biệt so với tầm nhìn ngắn hạn của đa số những người đang làm digital marketing tại Việt Nam. Điều này sẽ giúp ích cho học viên rất nhiều, đặc biệt là những người ở vị trí cao, có khả năng ra quyết sách định hướng…” – anh Huy nói.

Cái tên là một sự nỗ lực của tôi cũng như anh Tiến Huy trong hành trình tạo ra một nhận thức đúng đắn “Digital marketing không chỉ là các công cụ như đa phần các bạn làm digital marketing tại Việt Nam đang nghĩ, mà phần quan trọng nhất phải đi ra từ Chiến lược như thế nào, tích hợp với nhau ra làm sao”. Và đây cũng là khoá học đầu tiên tại Việt Nam mang đến cho những người làm digital marketing các bước đầy đủ để thực hiện các chương trình “marketing in digital world” một cách hiệu quả.

Tôi xin dành đôi lời nhận xét của học viên trong cả 1 xập “cảm nhận học viên” để tặng anh Huy vì đã đồng hành với chúng tôi được 03 khoá kể từ khi khoá học ra đời:

1. “Có 3 điểm mà tôi rất ấn tượng:

– Tính logic về mặt chiến lược: cái gì cũng có lý do của nó chứ không thể sướng lên là nghĩ ra một ý tưởng để chạy. Khóa học giúp định hình rất rõ nét những chiến dịch digitalized marketing được gắn kết với chiến lược marketing tổng thể như thế nào (được khởi nguồn từ đâu, song hành ra sao và đóng góp gì cho bức tranh tổng thể).

– Tính logic về mặt tiếp cận khách hàng: khách hàng chẳng phải là cỏ rác để mà thích nhét gì vào đầu họ thì nhét. Khóa học phác họa ra những giai đoạn khác nhau trong việc chạm được vào óc của những khách hàng hiện đại, phân tích insights của khách hàng và của thương hiệu để làm nền tảng xây dựng ý tưởng. Như vậy một ý tưởng được đưa ra thực sự có cơ sở khoa học chứ không phải hên xui theo cảm tính.

– Tính logic trong xây dựng kế hoạch chiến dịch: cái gì trên đời này cũng cần có khởi đầu, diễn biến và một cái kết có hậu, và một ý tưởng chiến dịch cũng vậy mà thôi. Khóa học đưa ra một bố cục rất thú vị như kể một câu chuyện, và thực hành các ý tưởng trên đó. Cách tiếp cận đó thực sự dễ hiểu và đầy hình ảnh, rất chặt chẽ, đưa ra ý tưởng là có thể hình dung ra tiếng vỗ tay của khán giả.

Và một điểm hoàn toàn khác biệt:

– Marketing vẫn là marketing, cho dù bạn dùng công cụ nào, thì bản chất của công việc là không hề thay đổi. Nhưng thế giới số cho phép bạn tạo ra những ý tưởng mà giải pháp truyền thống không thực hiện được, và khi lồng ghép thế giới số với thế giới thực thì chiến dịch truyền thông của bạn thực sự thăng hoa, đem lại những hiệu ứng mà ông tổ ngành marketing chắc cũng chưa hình dung ra.

Sau khóa học, các bạn sẽ có khoảng nửa tháng lơ ngơ với những ý tưởng điên rồ đến mức khó tin. Câu chuyện lúc ấy mới thực sự bắt đầu. Cảm ơn học viện Sage đã đưa ra khoá học này, cảm ơn thầy Tiến Huy”.

Anh Nguyễn Hồng Quân, Phụ trách Truyền thông VietHealth

2. “Khoá học Digitalized Marketing của học viện Sage đã giúp tôi hiểu sâu và khái quát hơn về tiếp thị số. Giảng viên am hiểu, bài giảng chi tiết, các bài tập tình huống thực tế đã giúp tôi hiểu Digital Marketing không chỉ là Online Marketing, là SEO, SEM, ads, video… mà là định hướng chiến lược tiếp thị cho sản phẩm, dịch vụ trên các kênh kĩ thuật số một cách bài bản, chuyên nghiệp. Cảm ơn Sage Academy đã cho tôi những kiến thức cũng như thêm các kinh nghiệm quý giá để áp dụng khi triển khai trong công việc thực tế.”

Anh Nguyễn Hữu Long, CMO Hệ thống siêu thị KidsPlaza

3. “Điều chị thích nhất ở khóa học này là cung cấp 1 framework chuẩn, update và những case study thú vị minh họa rất tốt cho bài học”.

Chị Lương Thanh Bình, Phụ trách truyền thông Fsoft

4. “Điều đặc biệt đối với tôi là khoá học giúp tôi nắm được tính liên kết cần thiết giữa các hoạt động digital marketing với các kênh truyền thống khác. Để từ đó, có những kế hoạch truyền thông tích hợp được hiệu quả tốt nhất. Digital chỉ là công cụ bạn cần tích hợp cả hai phần”.

Chị Dương Mai Trang, Former Brand Manager, Asiafood

Hành trình Digitalized Marketing chuyên nghiệp sẽ từng bước đưa ra các bài viết, các ví dụ để hướng dẫn tận dụng “Marketing in digitalworld” một cách hiệu quả tại:

– https://www.facebook.com/hanhtrinhdigitalizedmarketing

– Hoặc tại: SageCafe chuyên mục #hanhtrinhdigitalizedmarketing

– Bên cạnh đó là các khoá học (http://bit.ly/WF07E8) và các sự kiện chia sẻ tương ứng với mỗi hành trình (digital marketing, content marketing…).

Kết thúc hành trình chúng tôi hi vọng sẽ đúc kết lại thành một cuốn sách dành tặng những người bạn đã cùng chúng tôi tham gia và đóng góp cho hành trình.

Chia sẻ hành trình với những người bạn của bạn là đang giúp chúng tôi phát triển ngành Digital Marketing Vietnam.

————————————-

Nguyễn Văn Phương,
Sage’s Managing Director

Tác giả

Nguyễn Văn Phương

Bình luận