Quy trình xây dựng lại website với TripleS: Sales – SEO – Marketing

Chiều ngày 09/07 vừa rồi tại Học viện Plato, các thành viên chính thức của CLB Truyền thông và Tiếp thị VMCC đã được tham gia buổi Họp chuyên môn thứ hai; và được lắng nghe anh Lại Tuấn Cường (Lại Jason) từ Repu Digital chia sẻ về quy trình xây dựng lại website từ công thức TripleS: Sales – SEO – Marketing.

Tại sao xây dựng website cần TripleS?

Theo trải nghiệm thực tế của chính anh Cường trong quá trình làm việc với các khách hàng doanh nghiệp, có tới 70% khách hàng khi đặt hàng chương trình quảng cáo chưa có website tiêu chuẩn hóa, dẫn tới buộc phải chi trả một khoản phí cao trong khi chưa chắc đạt được hiệu quả mong muốn.

Khi xây dựng website, CEO và marketer thường mắc sai lầm hoặc gặp nhiều khó khăn:

  • Bắt chước nguyên mẫu của một website nổi tiếng: việc làm này tiết kiệm thời gian nhưng không tối ưu được với các đặc tính riêng của mỗi thương hiệu/mô hình kinh doanh
  • Để IT/Đối tác kĩ thuật dẫn dắt hoặc tư vấn toàn bộ hoặc phụ thuộc về mặt kĩ thuật website: các website dạng này thường hiện đại về mặt công nghệ, nhưng không tối ưu về kinh doanh
  • Marketer bối rối, thiếu cơ sở để triển khai xây mới hay làm lại website. Quá trình xây dựng website phức tạp trong khi marketer không biết bắt đầu từ đâu. Tình trạng này thường dẫn tới hai sai lầm bên trên.
  • Website không được tối ưu cho quảng cáo
  • Một vài vấn đề khác như: ngân sách cho website hạn chế, website thiếu nội dung hay, thiếu tiêu chí và chỉ số đánh giá…

Anh Cường phân tích trường hợp của website HSBC: có các tính năng rất tốt phục vụ cho sales, nhưng lại không tối ưu về UI/UX

Trong khi đó, website – với vai trò hạt nhân trong digital marketing – lẽ ra phải được tối ưu hóa một cách bài bản. Website là một “online showroom”, là điểm đến để tăng độ nhận biết của khách hàng về thương hiệu, là nơi diễn ra hoạt động chăm sóc khách hàng, lọc các khách hàng tiềm năng, và có khả năng chuyển đổi ra doanh thu thông qua hoạt động đặt hàng và chốt đơn. Website hiện diện trong mọi giai đoạn của một phễu bán hàng (sales funnel( – bởi vậy nếu như không được đầu tư hợp lý, thì sẽ là một tổn thất lớn cho doanh nghiệp.

Từ đó, anh Cường đưa ra cách tiếp cận mới trong việc xây dựng (lại) website theo góc độ sales/marketing. Hoạt động xây dựng website – thay vì được phòng IT/Kĩ thuật phụ trách như thường thấy – nên được phụ trách bởi phòng Sales/Marketing. Theo đó, website sẽ lấy khách hàng làm trọng tâm và đặt hiệu quả kinh doanh làm mục tiêu quan trọng nhất. Mọi tính năng của website phải được xây dựng dựa trên sự hài lòng của khách hàng khi trải nghiệm website. Các thiết kế đồ họa hay công cụ cũng nhằm để đáp ứng nhu cầu kinh doanh bán hàng và xây dựng uy tín thương hiệu.

Ý nghĩa của công thức TripleS

Quy trình xây dựng lại website

Dựa trên nguyên tắc TripleS, anh Cường đã gợi ý một quy trình xây dựng lại website  theo 8 bước như sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu

Theo khảo sát các marketer ở Mỹ, các website thường có một số mục tiêu chính bao gồm: thu thập khách hàng mục tiêu, tăng tương tác với người dùng và xây dựng hình ảnh thương hiêụ, tăng doanh số bán hàng,…

Dựa trên mỗi mục tiêu này, website có thể xây dựng các tính năng phù hợp. Ví dụ như nếu muốn thu thập khách hàng mục tiêu, có thể xây dựng công cụ chat trực tuyến hay kích thích khách hàng để lại contact cho doanh nghiệp.

Hoặc nếu như muốn tăng doanh số bán hàng, doanh nghiệp nên tập trung đầu tư vào trang landing page, trên mỗi trang nên có yếu tố kích thích hành động của khách hàng

Bước 2: Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Một website tối ưu cần thỏa mãn được cả hai nhóm đối tượng: khách hàng con người và máy tìm kiếm.

Đối với nhóm khách hàng con người, cần xác định: nhóm khách hàng này cần thông tin gì, mong muốn tính năng gì, thích làm việc với giao diện như thế nào và thích cảm giác gì khi trải nghiệm website.

Ví dụ, đối với một website ngân hàng muốn tập trung vào đối tượng khách hàng cá nhân, thì đối tượng này cần các tính năng phục vụ cho hoạt động gửi tiết kiệm hay mở thẻ như: xem lãi suất, công cụ tính lãi định kỳ hàng tháng…

B3: Xây dựng kiến trúc website

Xây dựng kiến trúc website chính là một trong những hoạt động để nhằm tối ưu website, thỏa mãn đối tượng là máy tìm kiếm.

Trong kiến trúc website, cần lưu ý một số vấn đề như: xây dựng sitemap (tối đa nên là 3 cấp, thể hiện rõ mô tả và ghi chú từng cấp), hệ thống shortcut (các banner quảng cáo đặt trên page, các icon Facebook, Youtube,…), hệ thống guideline cho bài viết, hệ thống landing page (landing page bán hàng, landing page tư vấn, landing page thu thập contact,…)

Bước 4: Xây dựng wireframe

Wireframe là bố cục chung của website gồm vị trí đặt ảnh và chữ.

Một ví dụ về wireframe của website

Một ví dụ về wireframe của website

Sở dĩ phải tách wireframe website khỏi thiết kế đồ họa là để chúng ta đánh giá được website chỉ dựa trên phân tích cấu trúc, layout, tính năng,… biệt lập được với yếu tố thẩm mỹ, sao cho tối ưu được hoạt động sales và marketing.

Một wireframe chuẩn phải tuân theo nguyên tắc AIDA: có các phần thu hút chú ý – kích thích sự hứng thú – khơi dậy mong muốn mua hàng – và kêu gọi hành động.

Bước 5: Thiết kế đồ họa

Bước 6: Lập trình website

Bước 7: Testing

Bước 8: Tối ưu

Sau khi chia sẻ về quy trình xây dựng một website, anh Cường còn góp ý cho nhiều trường hợp website doanh nghiệp của các thành viên tham dự chương trình.

Buổi Họp chuyên môn đầu tiên của team Digital đã rất thành công khi những kiến thức chuyên sâu, có khả năng áp dụng thực tiễn lớn đã được chia sẻ rất cởi mở. VMCC xin chân thành cảm ơn sự có mặt của anh Lại Tuấn Cường cùng các thành viên chính thức đã tham dự  chương trình; xin cảm ơn Học viên Plato đã tài trợ địa điểm. Rất mong được gặp lại các anh chị ở những buổi Họp chuyên môn tiếp theo. 

Hoàng Hạnh

Bình luận