Tiếp cận khách hàng trong mọi khoảnh khắc bằng Google

Ngày 23 tháng 08 vừa qua tại V-Art Tầng 3 tòa nhà IPH 241 Xuân Thủy – Cầu Giấy đã diễn ra chương trình “Boost your Business Performance – Thúc đẩy hiệu quả kinh doanh” với diễn giả khách mời đến từ Google. Chương trình do CLB Tiếp thị và Truyền thông Việt Nam VMCC cùng NovaonAds – đối tác cấp cao của Google phối hợp tổ chức.

1. Tương lai Tiếp thị số tại Việt Nam

Mở đầu chương trình, bà Tammy Phan – Giám đốc kênh bán hàng Việt Nam đến từ văn phòng Google khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã chia sẻ về Tương lai tiếp thị số tại Việt Nam.

Bà Tammy Phan

Bà Tammy Phan

Tiếp thị số là cách làm hiệu quả nhất để các doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh trong điều kiện nguồn lực hạn chế. Trong khi đó, với 97% số doanh nghiệp là doanh nghiệp vừa và nhỏ, đóng góp hơn 40% GDP, Việt Nam có thể nói là khu vực đầy tiềm năng cho hoạt động tiếp thị số.

Môi trường cho hoạt động tiếp thị số tại Việt Nam cũng vô cùng lý tưởng. Hơn 70% người Việt đang sử dụng Internet cùng các thiết bị điện thoại thông minh. Trung bình, một người Việt kiểm tra điện thoại hơn 150 lần mỗi ngày. Mọi hoạt động thường nhật nhất của đời sống bây giờ cũng có thể gắn liền với chiếc điện thoại di động có kết nối Internet: xem thời tiết, đọc tin, tìm đường, mua sắm, check email, nghe nhạc, xem phim đến… chơi Pokemon.

Khác với trước kia, khách hàng tiếp cận thông tin thụ động hơn qua các quảng cáo in ấn, TV, loa đài, thì giờ họ hoàn toàn nắm quyền kiểm soát những gì họ muốn chủ ý đến và những gì có thể bỏ qua. Có thể nói, mọi người đang nắm cả thế giới trong lòng bàn tay, và nhiệm vụ của doanh nghiệp là thông qua các kênh tiếp thị số, xuất hiện đúng khoảnh khắc mà khách hàng cần tới họ.

2. Những khoảnh khắc của khách hàng Marketers cần biết

Cũng theo bà Tammy Phan, khách hàng sử dụng điện thoại di động để truy cập Internet vào 5 khoảnh khắc chính:

Thứ nhất, “họ-muốn-xem” về những đề tài họ đam mê, quan tâm trên Internet mà Youtube là nền tảng phổ biến nhất.

Thứ hai, “họ-muốn-biết” về những thứ họ vừa nhìn thấy trên quảng cáo TV.

Thứ ba, “họ-muốn-đi đến” một địa chỉ địa phương nào đó gần họ.

Thứ tư, “họ-muốn-làm” công việc gì đó mà Google sẽ là nơi đầu tiên họ tìm đến để tham khảo các ý tưởng.

Thứ năm, “họ-muốn-mua” một món hàng và sẽ sử dụng di động có Internet để tra cứu thông tin sản phẩm ngay tại cửa hàng.

Bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp là vào những khoảnh khắc này, thương hiệu được khách hàng nghĩ tới trước tiên.

Thấu hiểu mối liên hệ chặt chẽ sâu sắc này giữa doanh nghiệp và các hoạt động online đó của khách hàng, Google đã xây dựng Chương trình Đối tác cao cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ – một liên minh chiến lược với các công ty hàng đầu về tiếp thị, bán và cung cấp dịch vụ các sản phẩm quảng cáo số của Google cho các doanh nghiệp.

3. Cách thúc đẩy kinh doanh hiệu quả với Google

Phần tiếp theo của chương trình, Ms. Yen Bach – Senior Online Advertising Specialist của Google APAC đã trình bày các bước doanh nghiệp có thể áp dụng để kinh doanh hiệu quả với Google.

Chị Yến Bạch

Chị Yến Bạch

Bước thứ nhất, doanh nghiệp cần xác định được mục tiêu kinh doanh của mình. Đó có thể là gia tăng nhận thức (awareness), sự hứng thú (interest) của khách hàng về sản phẩm, cung cấp thông tin cho quá trình cân nhắc của khách hàng (consideration), cho phép khách hàng mua hàng (purchase) và chăm sóc cho các khách hàng quay trở lại (loyalty). Google khuyến cáo, doanh nghiệp nên đặt mục tiêu dựa trên khách hàng, tăng trưởng khách hàng chứ không phải là tăng lượng clicks. Doanh nghiệp nên hiểu rõ khách hàng mục tiêu là người thế nào, có nhu cầu gì, sẽ thực hiện các hành vi như thế nào, để có thể xuất hiện đúng những khoảnh khắc mà khách hàng tìm kiếm.

Bước thứ hai, cần thiết lập sao cho có thể dễ dàng tìm thấy doanh nghiệp trên trang kết quả tìm kiếm. Hiện tại, dịch vụ Google Adwords cho phép tùy chỉnh lựa chọn để nhắm đúng vào các đối tượng khách hàng mục tiêu bao gồm: thành phố bạn muốn quảng cáo xuất hiện, thời điểm xuất hiện, xuất hiện trên thiết bị nào, hiển thị các thông tin liên lạc nào của doanh nghiệp,…

Mới đây, Google còn cập nhật tính năng Quảng cáo văn bản mở rộng (Extended Text Ads – ETA) cho phép nhà quảng cáo đặt tiêu đề và mô tả dài hơn, tương thích với di động hơn; giúp tăng 20% tỉ lệ CTR so với quảng cáo hiện tại. Trong tương lai, Google sẽ còn cung cấp khác tính năng quảng cáo đáp ứng (responsive ads) nhằm đơn giản hóa các thủ tục quảng cáo mà vẫn tăng nhận thức thương hiệu.

Bước thứ ba, doanh nghiệp cần xây dựng website để thích ứng với nền tảng di động. Hiện nay, còn nhiều website khác có giao diện chữ nhỏ, tốc độ tải chậm, khiến khách hàng rời bỏ website. Trong bối cảnh phần đông các cá nhân đang truy cập Internet qua thiết bị di động, doanh nghiệp nên phân bổ ngân sách cho loại thiết bị này nhiều hơn. Quảng cáo phải hiện trên đầu trang di động, từ khóa tìm kiếm phù hợp với các thiết bị và cài đặt các tiện ích (ví dụ như nút gọi điện đặt hàng trực tiếp) để tối ưu các trải nghiệm khách hàng.

Google khuyến khích các chủ sở hữu website truy cập website testmysite.thinkwithgoogle.com để kiểm tra độ thân thiện website với di động.

Bước thứ tư, doanh nghiệp cần tiến hành đo lường kết quả và tỉ suất hiệu quả đầu tư (ROI). Có thể tính toán bằng cách đo số lượt khách hàng tiềm năng tương tác với doanh nghiệp, sau đó kiểm tra số người thực sự tiêu dùng sản phẩm dịch vụ và số tiền họ tiêu. So sánh khoản doanh thu đó với mức đầu tư cho hoạt động tiếp thị số, doanh nghiệp có thể biết được mình có đang đầu tư hợp lý hay không, và nên tùy chỉnh như thế nào.

Cuối cùng, doanh nghiệp nên làm việc với đối tác cao cấp của Google – một đối tác thành thạo trong việc cung cấp các dịch vụ tiếp thị số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ – để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất.

Đại diện các doanh nghiệp đặt câu hỏi cho các diễn giả

Đại diện các doanh nghiệp đặt câu hỏi cho các diễn giả

Kết thúc buổi chia sẻ “Thúc đẩy hiệu quả kinh doanh”, các doanh nghiệp tham gia đã nhận thức được tiềm năng to lớn của tiếp thị số tại Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời được hướng dẫn cách thức tận dụng Google hiệu quả để tiếp cận khách hàng trong từng khoảnh khắc. CLB Tiếp thị và Truyền thông Việt Nam xin chân thành cám ơn các diễn giả đại diện Google và NovaonAds đã đem đến một chương trình hữu ích cùng cơ hội hấp dẫn dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

Hoàng Hạnh

Bình luận