Blog

Xử lý khủng hoảng truyền thông

Nguyễn Đình Thành

Sảy chân gượng lại cho vừa

Sảy miệng còn biết đá đưa đường nào?

Chẳng ai mong nhưng khủng hoảng truyền thông là chuyện có thể xảy ra. Khủng hoảng có khi do trâu buộc ghét trâu ăn cũng có khi do con gà tức nhau tiếng gáy có khi lại do trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết cũng có khi chính vì có kẻ cõng rắn cắn gà nhà.

Khủng hoảng bao giờ cũng đến bất ngờ, thế nên doanh nghiệp thường lúng túng như gà mắc tóc. Nếu cứ nghĩ mũ ni che tai, để lâu cứt trâu hóa bùn thì chỉ là cái trí của ếch ngồi đáy giếng. Chiêu đà điểu rúc cát chưa bao giờ giúp nó thoát khỏi hiểm nguy. Tuy phải hành động nhanh, nhưng trước hết phải cẩn trọng vì mình đang ở thế ném chuột sợ vỡ đồ không khéo lại thành kiến bò miệng chén.

Đây chính là thời điểm nhạy cảm, cần phải tìm người đáng tin cậy để tìm phương hướng giải quyết kẻo lại giao trứng cho Ác cũng không được nôn nóng quá giận cá chém thớt kẻochó cùng rứt giậu đối thủ đục nước béo cò thì lại càng nguy hiểm. Cần phải bàn bạc nhưng nên nhớ chuột bầy không đào nên lỗ. Ngoài ra, họa hổ họa bì nan họa cốt, trong lúc khủng hoảng không được đặt cược hết vào một người, bởi thế gian này thiếu gì kẻ khẩu phật tâm xà, lòng lang dạ sói.

Trước hết phải xác định: Có ăn có chọi mới gọi là trâu, việc khủng hoảng cũng là chuyện thường. Tinh thần xử lý phải quyết liệt như trâu già đâu nệ dao phay.

Nguyên tắc xử lý khủng hoảng là phải trung thực và minh bạch đừng như trâu chậm uống nước đục nhưng phải nhớ câu dục tốc bất đạt. Đừng giấu như mèo giấu cứt kẻo có ngàycháy nhà ra mặt chuột. Xử lý phải cương quyết đánh rắn dập đầu, không lừng khừng thả hổ về rừng để sau này khủng hoảng lại tái phát.

Biện pháp xử lý khủng hoảng cần tránh đầu voi đuôi chuột kẻo lại thành công cốc như dã tràng xe cát. Cần đưa ra những giải pháp thực chất, ứng dụng được ngay, tránh vẽ rắn thêm chân.

Phương pháp xử lý phải như rắn khôn giấu đầu, không cho đối phương kịp trở tay hay nắm được manh mối hành động của mình.

Chiến thuật Tùy tình hình mà có khi phải xúi các bên công kích nhau để mình tọa sơn quan hổ đấu, có khi phải như ve sầu lột xác (pha loãng dư luận, đánh lừa anh google) có khi cũng phải cáo mượn oai hùm, có khi cũng phải lao vào nguy hiểm như chuột gặm chân mèo, có khi lại phải rắn giả lươn để thoát khỏi tình huống nguy hiểm trước mắt (đừng lo người ta đánh giá không tốt về mình vì đường xa mới biết sức ngựa).

Khi lập ban xử lý khủng hoảng, những kẻ ngang như cua, nhát như cáy hay ngựa non háu đá đều không được việc. Xử lý khủng hoảng truyền thông tuy không phải là đi vào nơimiệng hùm hang sói nhưng cũng phải chuẩn bị chớ không thể như bắt hà quên dép. Cần chọn ra người phát ngôn. Không được phép sai lầm bởi phát ngôn thời @ như bút sa gà chết chứ chẳng còn là lời nói gió bay, cũng tránh ông nói gà, bà nói vịt. Kị nhất là hứa hươu hứa vượn về các giải pháp hoặc ăn ốc nói mò về nguyên nhân sự việc. Không chọn nhữngkẻ gan hùm miệng sứa, len lén như chuột ngày, lù rù như chuột chù phải khói bởi có khi phải đối mặt với bọn đầu trâu mặt ngựa, có khi phải làm việc với bọn mèo mả gà đồng, phải lựa người vững như bàn thạch. Cần tạo dựng được lòng tin nơi công chúng: tránh nói như rồng leo, làm như mèo mửa, đã hứa thì làm đừng treo đầu dê, bán thịt chó.

Nên nhớ ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn, nên đừng loại trừ việc phối hợp với các công ty cùng cảnh ngộ để có thêm tiếng nói. Đừng chó chê mèo lắm lông, quay nghi ngờ vô cớ sang các công ty đối thủ kẻo người ta xúm lại tấn công lúc mình yếu nhất thì khốn, bởi từ xưa đến nay cọp dữ có bao giờ chống được sói bầy. Hãy tự lượng sức mình, đừng nhưmèo vật đụn rơm. Cái gì làm được thì tự làm, không thì thuê agency góp sức xử lý.

Cuối cùng, các cụ đã dạy hùm chết để da, người chết để tiếng: giữ gìn uy tín của công ty là việc quan trọng nhất. Không đầu tư xây dựng thương hiệu thì khác nào mỡ để miệng mèo,chẳng mấy chốc sẽ rơi vào cảnh cốc mò cò xơi, nhân viên lâm vào cảnh mẹ gà con vịt.Trên thương trường, những chuyện thành công trời ơi kiểu mèo mù vớ cá rán, chuột sa chĩnh gạo chỉ đếm trên đầu ngón tay. Mười hang ếch cũng gặp một hang rắn, thế nên muốn bền, tốt nhất nên giữ đạo đức kinh doanh. Có thế, uy tín và thương hiệu của công ty mới trở thành con gà đẻ trứng vàng cho mỗi người kinh doanh.

2

1

3

Nguyễn Đình Thành

Director of PR, Le Bros

Co founder Elite PR School

 

Tác giả

Nguyễn Đình Thành

Bình luận