Blog

22 Quy luật bất biến trong SEO

Hà Anh Tuấn

Từ năm 2000 tôi đã may mắn được biết đến trang Sitepronews.com và đã ngay lập tức tiếp cận đến khái niệm SEO (Search Engine Optimization) và công việc thử thách thực tế đầu tiên là tối ưu cho chuyên mục xếp hạng “Top 100” – tiền thân của VNR500 ngày nay trên trangwww.vnn.vn (nay là Vietnamnet.vn) mà tôi là sáng lập và phụ trách.

Trải qua 10 năm làm SEO (từ năm 2010- nay đã chính thức ngừng cày SEO) cũng như theo dõi tình hình 5 năm qua từ khi ngừng cày nhưng thấy các kết quả TOP vẫn sừng sững đứng đầu (thỉnh thoảng có dancing vài vị trí)

15 năm nhìn vị trí và nhiều đối thủ trụ hạng cùng rồi đi đâu mất xa , thế hệ này qua thế hệ khác đã giúp tôi đúc rút ra được một chút quy luật mà có thể nó chỉ đúng trong 15 năm qua nhưng cứ tạm chém thành “quy luật” cho nó ăn theo vụ 22 quy luật bất biến trong marketing, 22 quy luật bất biến trong Xây dựng thương hiệu, 22 quy luật bất biến trong cưa gái…..

22 Quy luật bất biến trong SEO 

Quy luật thứ 1 :  Uy tín của website là yếu tố quan trọng nhất trong SEO  

Uy tín của website (Liên quan đến nó có các thuật toán : PageRank, TrustRank, Domain Authority) là chỉ số có thật mà từ khi sáng lập ra Google thì Lary Page đã phát minh ra công thức tính chỉ số uy tín của website mà lúc đó gọi là PageRank (Nhiều người nhầm PageRank là Rank của website thật ra nghĩa đen của nó là thuật toán Rank này được sở hữu bởi lão Page – Ceo Google nên mới gọi là PageRank)

Uy tín của website thường được chứng minh cho Google trong một thời gian nào đó. Và Google có vẻ có 3 giai đoạn xác nhận uy tín

1. Khoảng 20-30 ngày đầu tiên khi website mới xuất hiện : Google dựa vào lượng Backlink đổ về cho từ khóa dễ/ trung bình và nghiêm ngặt với các từ khóa HOT.

2. Sau mỗi 45-90 ngày khi lọc thuật toán phụ : (Panda, Penguin Scan), Soi xét các yếu tố content, Onpage, Hành vi người dùng…

2. Khoảng 6 tháng – 1 năm : Deep Ranking Categorized : Xác nhân Thư mục cho website trong CSDL của Google

Như vậy để được lên Top thứ hạng ngay 1 tháng không khó với từ khóa dễ và trung bình nhưng để được lên TOP từ khóa HOT hay các từ khóa bất kỳ cứ viết là lên Top tự nhiên mà không cần phải gia tăng Backlink nữa thì cần phải xây dựng Uy tín trong vòng 6 tháng – 1 năm

 

Ghi chú :

PageRank :  Ra đời năm 1996 bởi Lary Page và Sergey Brin – Chỉ số uy tín của website thời kỳ đầu cho đến tháng 9/2011 được tính toán bằng cách phân tích chất lượng các liên kết (Backlink) từ các nơi khác liên kết về website của bạn để tính toán mức độ quan trọng của website.

 

 

(TrustRank/ Domain Authority) : Ban đầu được Yahoo và Standford nghiên cứu nhưng cũng được Google tính toán và phát triển từ năm 2009 và được MOZ – Công cụ quản lý dự án Seo số 1 Thế giới sử dụng với tên gọi Domain Authority/Mozrank. Trust Rank là thuật toán tương tự như PageRank nhưng đưa thêm cách tính loại bỏ yếu tố Spam như không tính các liên kết từ các website chưa được xếp hạng trong TrustRank (Là những website được phân loại category khi đã có những chỉ số phát triển bền vững và khi đã được xếp hạng thì sẽ không phải qua thử thách sandbox như các website khác mới phát hành)

 

ứng dụng

Các bạn có thể cài MOZ Toolbar tại đây để có thể xem website của mình và đối thủ xem web nào xếp hạng uy tín hơn nhé, Xem chỉ số DA nhé

 

Tác giả

Hà Anh Tuấn

Bình luận