THE ADWEEK COPYWRITING HANDBOOK
Một cuốn sách chỉ dẫn cách thức sáng tạo những bài quảng cáo đem lại ấn tượng mạnh, được viết bởi một trong những copywriter hàng đầu nước Mỹ.
KINH NGHIỆM SÁNG TẠO Ý TƯỞNG
Đầu óc của chúng ta như một máy tính khổng lồ. Mỗi kinh nghiệm bạn trải qua, dù xấu dù tốt đều được lưu trữ lại và được lắp ráp theo cách khác trong tương lai. Nhắc đến máy tính, bạn có thể thấy, chúng càng ngày càng hiện đại hơn, nhanh hơn, thông minh hơn. Những kinh nghiệm trước làm cho chúng ta đi nhanh hơn, linh hoạt hơn. Không có vấn đề gì là mới mẻ trong cuộc sống này, nó chỉ đơn giản là vấn đề phát sinh trước kiến thức của chúng ta mà thôi. Vấn đề cũng như định luật của Newton, chúng không tạo ra và mất đi, chúng quanh quẩn suốt hàng tỉ năm trước đây, chỉ khác biệt là chúng đã được giải quyết thông minh và nhanh chóng hơn.
Càng có nhiều lưu trữ trong bộ não bạn càng có thể tương tác với các vấn đề tốt hơn. Điều đó làm cho 1 copywriter mạnh mẽ hơn, suối ý tưởng hiệu quả hơn.
Có 1 câu nói: Nếu tất cả những gì bạn có chỉ là 1 cây búa, hãy xem vấn đề của bạn là cây đinh. Chỉ có như thế bạn mới có thể giải quyết vấn đề, cho dù vấn đề đang trong hình hài của một con voi hay một viên kim cương.
NGHĨ VỀ CÁC Ý TƯỞNG
Edward de Bono, một trong những nhà sáng tạo ý tưởng tuyệt vời, có một lí thuyết rất hay ho về việc giải quyết các vấn đề. Đó là đặt các vấn đề cần giải quyết với các thứ “không phải là vấn đề” hoặc bỏ qua không suy nghĩ đến chúng. Điều đó làm cho các ý tưởng mới xuất hiện.
Sản phẩm của Edward de Bono được gọi là Think Tank, khuyến khích mọi người suy nghĩ sự việc theo chiều ngang. Đó là một loại gì đấy, chứa khoảng 14,000 từ bên trong, bạn nhìn vào, lắc một cái và viết ra 3 từ đầu tiên bạn nhìn thấy bên trong Think Tank. (Có vẻ giống kết cấu của kính vạn hoa). Sau đó tập trung suy nghĩ vấn đề của bạn theo 3 từ đó.
Bạn muốn bán máy bay, dĩ nhiên, bạn sẽ chạy 1 quảng cáo liên quan và chỉ tập trung vào máy bay. Nhưng bạn lại được 3 từ nghe chẳng có gì liên quan: doanh trại, người đàn ông và lòng từ bi. Bạn phải kết hợp 3 từ đó vào mẫu quảng cáo của mình. Từ đó, ngân hàng từ và liên kết trong não của bạn sẽ làm việc và tìm kiếm mối liên hệ giữa 3 từ trên và mong muốn ban đầu là muốn bán máy bay.
Có lẽ chìa khóa của copywriter chính là khả năng làm cho mọi thứ liên quan nhau, các vấn đề cũ và các vấn đề mới. Từ khái niệm này tạo ra khái niệm mới. Lặp lại một lần nữa sự quan trọng của trải nghiệm và tích lũy.
PHI THÂN CHO CÔNG TY CỦA CHÍNH MÌNH
Một trong những cách làm cho 1 copywriter trưởng thành chính là điều hành và giải quyết mọi vấn đề trong công ty của chính mình. Chính bạn chịu trách nhiệm cho chính những việc bạn làm. Điều đó tốt cho các sản phẩm của bạn, bởi vì khi ở công ty mà bạn chỉ làm công ăn lương thì bạn sẽ không hết mình, hết sức. Hãy nghiền ngẫm những kinh nghiệm và đường cong sai lầm của tôi trong quyển sách này mà tìm lối đi cho đúng đắn.
Điều chuẩn bị để trở thành 1 copywriter tuyệt vời chính là 1 lối sống. Lối sống luôn tò mò, luôn tìm tòi, luôn muốn sở hữu kiến thức trên diện rộng. Nếu bạn đã thế này, bạn đã đúng đường, nếu không, mà vẫn muốn theo, bạn phải nhìn và đi lại cho đúng hướng.
Theo thuytinh
File download:
-
Adweek_Copywriting_Handbook_-_The_Ultimate_Guide_to_Writing_Power_2.compressed
Định dạng: rar
Dung lượng: 1,81 MB