Sức mạnh của ý tưởng trong kỷ nguyên mới – VCE & VMCC Coffee Talk

Ý tưởng, khi kết hợp với marketing một cách hợp lý trong kỷ nguyên mới sẽ tạo ra hiệu ứng tuyệt vời trong tâm trí khách hàng – đó là nội dung chính của buổi Coffee Talk số 2 do Câu lạc bộ Doanh nhân Sáng tạo VCE phối hợp cùng Câu lạc bộ Tiếp thị và Truyền thông Việt Nam VMCC tổ chức vào sáng ngày 11/06 vừa qua tại Hà Nội.

Khách mời Coffee Talk có ông Vũ Hoàng Liên – Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch VCE, ông Trần Anh Tú – Chủ tịch VMCC, Tiến sĩ Phan Tất Thứ, ông Phạm Vũ Tùng – Giám đốc Marketing Creative Nature Group và hơn 30 marketers, cựu sinh viên chương trình cao học Việt-Bỉ, thành viên 2 câu lạc bộ VCE và VMCC.

Diễn giả chính của Coffee Talk là Giáo sư Jean Pierre Baeyens, Thạc sỹ Kinh tế Đại học Harvard – chủ tịch Marketing của chương trình cao học Việt-Bỉ thuộc Solvay Brussels School.

GS Jean Pierre Baeyens

GS Jean Pierre Baeyens

Mở đầu bài thuyết trình, GS Baeyens đã phân tích một cách rất khúc triết về sự thay đổi nhận thức, cách tiếp nhận thông tin của xã hội qua các kỷ nguyên. Ở kỷ nguyên cận đại (pre-modern era) người ta tin vào Tôn giáo, Truyền thống và Truyền thông ‘nhà nước’, ở kỷ nguyên Hiện đại (modern era) người ta lại tin vào kiến thức và khoa học. Còn ở kỷ nguyên mới, hậu hiện đại (post-modern era) – mọi thứ đang trở lên phức tạp hơn rất nhiều, không có một nguồn tin duy nhất chính thống nào có vị trí độc tôn. Mọi nguồn tin đều có thể đúng, có thể sai, và con người phải tự đưa ra các quyết định cho chính mình – họ trở thành trung tâm trong vũ trụ riêng của họ.

Không chỉ là nhận thức mà bản thân các phương tiện truyền thông cũng tự mình biến đổi theo những cách rất khác nhau, liên tục. Người ta có thể xem chương trình truyền hình trên máy tính, smartphone, ngược lại người ta cũng có thể đọc báo, chơi game, lướt web trên chính chiếc TV trong phòng khách của mình. Chiếc điện thoại không chỉ còn có tác dụng nghe gọi, nhắn tin mà nó đang trở thành một vật bất ly thân đối với nhiều người, là điểm kết nối với cả thế giới. Ngay cả khái niệm về Gia đình, bạn bè cũng có những sự biến đổi mạnh mẽ, gia đình từ quy mô lớn xuống quy mô nhỏ, từ bạn bè thật thành bạn bè ảo, người ta nhắn tin, chat Skype quen tới mức giống như hít thở không khí…

Những mô hình kinh doanh mới đang thay đổi cả thế giới, cả những ngành công nghiệp kỳ cựu nhất. Một số tên tuổi có thể kể đến như AirBnb, eBay, Kakao Talk, Skype, IKEA…

không khí buổi coffee talk

không khí buổi coffee talk

Riêng với những người làm Marketing đó vừa là cơ hội, vừa là thách thức rất lớn – giữa một bể thông tin hỗn loạn, làm sao để tiếp cận và gây ấn tượng với khách hàng, để họ nhớ tới thương hiệu và gắn bó một cách lâu bền nhất. Và một trong những chìa khóa chính là “Cảm Xúc” – để sử dụng được chìa khóa này, không gì khác hơn là phải sử dụng sức mạnh của ý tưởng, sức mạnh của sáng tạo.

Cần phải chạm được vào cảm xúc của khách hàng mỗi khi họ tiếp cận chúng ta, tiếp cận thương hiệu, từ hành vi mua (transaction) đến sử dụng (usage) cho đến tạo dựng quan hệ (relationship). Ở mức cao nhất, sức mạnh ý tưởng sáng tạo có thể biến khách trở thành những người ủng hộ trung thành của thương hiệu (brand advocates).

Cần phải chạm được vào các giác quan (sense), cảm nhận (feel), suy nghĩ (think), hành động (act) và sự liên tưởng (relate) của khách hàng. GS Baeyens cũng đưa ra 5 điểm cần lưu ý khi ứng dụng marketing trải nghiệm (experience marketing):

1. Tạo ra và nuôi dưỡng sự tương tác (engagement)

2. Phát triển các mối quan hệ (relationship) & sự trung thành (loyalty)

3. Tạo ra cảm xúc (emotions) và kỷ niệm (memories)

4. Tạo nhận thức (awareness) thông qua các chiến dịch buzz

5. Tạo ra khao khát được hành động (action desires)

Nói về ý tưởng, GS Baeyens nhấn mạnh việc không chỉ đơn thuần cần tạo ra ý tưởng tốt mà thực sự phải tạo ra ý tưởng mạnh mẽ (powerful ideas) bằng cách áp dụng một trong 2 công thức KISS – Keep It Simple & Stupid – hoặc SPICE – Sexy, Personality, Intelligent, Customer Focus & Emotional. Cùng với đó là 3 cách để có thể tạo ra sự khác biệt trong mỗi ý tưởng.

Cuối cùng GS Baeyens chia sẻ một số cách thức tập luyện để có thể có được những ý tưởng thường xuyên và sáng tạo.

Sau giờ giải lao, GS Baeyens cùng các vị khách mời tại Coffee Talk đã có phần tọa đàm về Sáng tạo trong thực tế tại các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng như làm thế nào để nuôi dưỡng, phát triển các ý tưởng sáng tạo đó – biến các ý tưởng thành những chiến dịch, những sản phẩm cụ thể, hữu ích cho doanh nghiệp cộng đồng.

Toàn bộ khán giả và khách mời chụp ảnh cuối sự kiện

Toàn bộ khán giả và khách mời chụp ảnh cuối sự kiện

 

Bình luận