Sunday Coffee #14: Anh Đức Sơn – chuyện đời và chuyện nghề của người làm thương hiệu
Sáng chủ nhật ngày 10/08/2015 đã diễn ra buổi Sunday Coffee thứ 14 của CLB Truyền thông và Tiếp thị Việt Nam VMCC. Tại không gian Toong số 8 Tràng Thi, anh Nguyễn Đức Sơn – giám đốc chiến lược thương hiệu Richard Moore Associates chia sẻ về bước đường sự nghiệp và những trăn trở trong nghề của mình.
Anh Đức Sơn tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành marketing tại ĐH Sydney, Úc. Trải qua vị trí cấp cao công ty bia VBL, sau đó là công ty nghiên cứu thị trường Indochina Research, anh Sơn đã có những trải nghiệm trong nghề từ phía client đến agency. Nhờ vậy mà anh đã tích lũy được những kinh nghiệm phong phú về quản trị kinh doanh lẫn nghiên cứu thị trường. Đặc biệt, thương hiệu luôn là đam mê và đích đến cho mọi nỗ lực anh theo đuổi.
Quan điểm sống và làm: Tình cảm, tận tâm nhưng phải có nguyên tắc
Chia sẻ về những quan điểm cá nhân trong công việc, anh Sơn cho rằng: dù làm việc với khách hàng nào, mình có thể mềm dẻo trong tiếp, nhưng phải cứng rắn về chuyên môn. Phải có lập trường rõ ràng, không phải đi theo khách hàng mọi lúc. Bởi đôi khi, khách hàng chưa chắc hiểu được vấn đề. Tố chất quan trọng của một người làm tư vấn là khả năng đọc vị khách hàng. Ngoài ra phải nắm bắt được vấn đề của thương hiệu một cách nhanh chóng ngay trong lần trao đổi đầu tiên. Tuy vậy cũng không nên cứng nhăc, bảo thủ. Người làm thương hiệu cần thu thập góc nhìn phản biện từ nhiều nguồn. Nhưng cần có hệ quy chiếu chuẩn cho bản thân, để có phương pháp luận sắc bén. “Giải pháp không quan trọng bằng cách thức biện luận cho giải pháp”, anh Sơn khẳng định.
Nhiều năm làm trong agency, anh Sơn có cho mình những nguyên tắc ứng xử riêng. Đó là đối xử với khách hàng luôn nhẹ nhàng, tôn trọng, đề cao sự tận tâm. Có thể chấp nhận khách hàng khó tính về chuyên môn, nhưng với khách hàng thiếu tôn trọng thì quyết không làm. Tuy nhiên cần có khả năng nhìn nhận tình huống hợp lí. Anh đã gặp những trường hợp bị khách hàng làm khó, nhưng sau cùng vẫn hoàn thành tốt công việc. “Trong mọi trường hợp, bạn phải tự tin vào giá trị bạn mang tới. Dừng phụ thuộc vào thái độ của người đối diện. Bởi mỗi người một phong cách. Miễn là phong cách không vượt quá chuẩn mực về giao tiếp. Sự từ bỏ ở đây tùy vào việc khách hàng có hiểu được giá trị mình đưa ra hay không.”
Không chỉ thành đạt trong sự nghiệp, anh Sơn còn là người có khả năng cân bằng tốt giữa công việc, gia đình và sở thích cá nhân.Chia sẻ về quan niệm sống, anh Sơn cho rằng: hãy làm việc mình yêu thích và việc mình có năng khiếu. Đề ra mục tiêu mong muốn, sau đó tập trung và nhất quán hành động. Trong nhiều mục tiêu, có một điều ưu tiên và tập trung dài hạn hết mình vào ưu tiên đó. “Mình thích nó thì mình phải làm nó. Cái gì mình không thích, không vui thì mình không làm.” Anh Sơn chia sẻ về triết lí sống của mình.