Sunday Coffee #15 : Sáng tạo 3C cùng anh Tuấn Hà

Trong buổi sáng chủ nhật ngày 20/09/15, tại không gian Toong Co-Working Space đã diễn ra buổi giao lưu Sunday Coffee giữa các thành viên VMCC. Với chủ đề “3C: Creative – Content – Copywriting”, diễn giả Tuấn Hà – CEO Vinalink đã đem tới những kiến thức đầy bổ ích và thực tiễn, đúc kết từ những năm làm nghề của mình. Đây là những kinh nghiệm đặc biệt giá trị đối với những người chuyên môn trong mảng tiếp thị nội dung (Content Marketing).

Trị giá cảm tính và lý tính

12043007_836749913109728_5199460534632537377_n

Chia sẻ về quan điểm chung trong truyền thông, anh Tuấn Hà cho rằng: “Mục tiêu của truyền thông phải là truyền được cho khách hàng thấy  giá trị của sản phẩm”. Trị giá là bản chất của thông điệp hay sản phẩm, chia thành 2 loại chính là cảm tính và lý tính. Trị giá cảm tính là phương án có khả năng giải quyết về cảm xúc, tư duy, tinh thần. Trị giá cảm tính thiên về về mặt lâu dài, mưa dầm thấm lâu. Ví dụ: mua điện thoại thể hiện đẳng cấp, tham gia khóa học để thay đổi tư duy. Ở hướng ngược lại, trị giá lý tính là phương án giải quyết vấn đề thực tế, trực tiếp, có tính cấp bách. Ví dụ: café giúp tỉnh ngủ để lái xe an toàn. Trị giá sản phẩm phổ biến nhất là được truyền tải qua các kênh là quảng cáo và PR. Nhược điểm của hai kênh này là muốn truyền thông điệp về trị giá, cần phải chi tiền hoặc “chi quan hệ”. Khác biệt với PR và quảng cáo, Content Marketing chính bản thân đã là trị giá (về mặt lý tính hoặc cảm tính). Một nội dung hay hoàn toàn có thể tự lan truyền mà không cần tác động. Do vậy, lời khuyên của anh Tuấn Hà là hãy sáng tạo nội dung cho phù hợp và hấp dẫn được đối tượng khách hàng mục tiêu, trước khi tìm cách truyền thông rộng rãi qua kênh PR/quảng cáo.

3 bước sáng tạo Content Marketing

Anh Tuấn Hà chia sẻ về cách thức xây dựng một chiến lược nội dung bài bản. Có 3 bước chủ đạo: xác định vấn đề của khách hàng và nơi khách hàng tiếp nhận (Content), phương pháp giải quyết độc nhất (Creative) và “make-up nội dung – Copywriting” cho phù hợp – Đây chính là 3C . Khách hàng sẽ có hai vấn đề chính thuộc phạm trù lý tính hoặc cảm tính. Với khâu giải quyết vấn đề khách hàng, ta cần nghiên cứu thị trường để biết đối thủ đã có những phương án giải quyết nào. Sau đó dùng bộ câu hỏi “5W-1H” để gia tăng giá trị cho sản phẩm/dịch vụ, tạo điểm khác biệt so với đối thủ và truyền đi thông điệp. Ví dụ: với dịch vụ làm đẹp, khách hàng đặt vấn đề “Tắm trắng ở đâu tốt nhất?”, thì các lợi ích có thể tăng thêm tạo khác biệt là: “giá rẻ nhất”, “uy tín nhất”, “tốt nhất trong Hà Nội”, hay người nổi tiếng đã từng đến… Cuối cùng, “đắp da đắp thịt” cho nội dung thu hút người đọc lại là câu chuyện về kĩ thuật viết bài. Có thể dùng các kĩ thuật tạo ngòi nổ, thủ pháp theo ngữ cảnh, định dạng. Tới đây, anh Tuấn Hà giới thiệu những phương pháp copywriting hiệu quả được anh sưu tầm công phu từ nhiều nơi trên thế giới (Hiện nay khoảng 20 công thức).

12039430_836749046443148_3874163423513336269_n

Những tuyệt chiêu copywriting mang thương hiệu Tuấn Hà

Anh Tuấn Hà trong mắt các thành viên VMCC không chỉ là một chuyên gia về digital marketing, mà còn là một tính cách luôn vui vẻ, trẻ trung. Những chia sẻ của anh luôn có độ chất và đầy hài hước. Một đặc trưng khác đã trở thành thương hiệu của anh Tuấn Hà, đó là khả năng hệ thống các kiến thức, kĩ thuật trong nghề thành một danh sách các đề mục đơn giản, dễ nhớ. Trong buổi Sunday Coffee, anh đem tới một bộ bí kíp mang tên “20 tuyệt chiêu copywriting”. Dưới đây là những kĩ thuật nổi bật được demo trong số 20 công thức Copywriting:

1. Nêu gương vượt khó (SSS – Star. Story. Solution)

Lấy một mẫu nhân vật đặc biệt gây chú ý. Đặt người đó vào tình thế hoàn cảnh khó khăn mà hiếm người vượt qua. Giải pháp giúp họ vượt qua là nhờ sản phẩm/dịch vụ của mình. Công thức này phù hợp với các bài viết PR. Khi sử dụng cần chú trọng headline phải gây được chú ý.

“Tay trắng trở thành triệu phú sau khi ra tù được một tháng”; “Hồ Ngọc Hà nuôi dạy Subeo đạt giải toán thành phố”

12004916_836749363109783_3875277847926189254_n

2. Tìm nỗi đau đớn (PAS – Problem. Aggravate. Solve)

Đưa ra vấn đề của khách hàng. Trầm trọng hóa, xoáy sâu vào vấn đề, tạo thành nỗi đau nhức nhối. Sau đó xuất hiện như một chiếc phao cứu sinh, chứng minh bằng các bằng chứng, đưa ra giải pháp. Qua đó thay đổi nhận thức khách hàng và thay đổi hành vi theo cách mình muốn. Đặc biệt hiệu quả trong tiếp thị bán hàng online.

Một shop bán giầy đế cao cho nam, cần bán được hàng nhân dịp gần lễ Valentine. Tạo vấn đề: “các chàng trai lùn thường khó tìm bạn gái”. Trầm trọng hóa: “theo thống kê, có tới 90% nam giới thất bại trong việc chinh phục cô gái cao hơn mình”. Đưa ra giải pháp: “Giày đế cao 7 phân, đi vào hết độc thân.”

3. Nâng cao nhận thức

Sữa ngày không uống trên 3 lít thì như không uống;

90% người tập bụng không có hiệu quả trong 1 tháng đầu

4. Chuỗi ngọc trai

Liên kết các mắt xích tạo thành thông điệp nhất quán, khiến KH phải tò mò và theo dõi bài viết của mình.

22 quy luật bất biến của SEO (mỗi ngày viết 1 vấn đề)

Nội dung hay cần tạo ngòi nổ để nội dung “sexy” hơn và biết cách dùng thủ pháp hành văn

Trong 3C thì nội dung cần phải có Ngòi và Thủ pháp kẻo nội dung sẽ nhạt nhòa và nhàm chán. Hãy luôn check xem đã có ngòi nổ và thủ pháp xử lý nội dung đã hay hay chưa.

Lệ Rơi và Kenny Sang gặp nhau tại showroom của Bphone;

So sánh hàng người xếp hàng tại showroom Bphone so với showroom ra mắt iPhone 6S

ABC trong việc đặt tiêu đề: 

Cuối cùng, anh Tuấn Hà chia sẻ phương pháp đặt tiêu đề theo công thức ABC. Đây là công thức “giật tít” cơ bản mà hiệu quả rất cao. Trong đó, tiêu đề sẽ phải đáp ứng những tiêu chí sau, tương ứng với 3 vấn đề cần giải quyết trong tâm lý khách hàng:

  • Abstracts: thu hút bằng yếu tố cảm xúc
  • Benefits: thuyết phục bằng lợi ích lý tính
  • Constraints: cản trở lo ngại khách hàng cần vượt qua

60 tuyệt chiêu định vị thương hiệu (top 1 từ khóa “định vị thương hiệu”);

Chân dung sát thủ vô hình trong sữa tắm trẻ em (top 5 từ khóa “sữa tắm trẻ em”)

Sự thật tàn nhẫn về tắm trắng (32.400 share facebook)

Lấy ví dụ chính là những tiêu đề đã có tác dụng trong thực tế, anh Tuấn Hà nhận xét: “Mấu chốt của việc ‘giật tít’ hiệu quả là đặt tiêu đề chứa nhiều lợi ích, nhiều giá trị. Một tiêu đề hấp dẫn có thể thu hút lượng view lớn, tự động lên top Google Search mà chưa cần dùng đến SEO”.

12006090_836749383109781_6917227455253434893_n

Làm sao để kêu gọi mua hàng trong một bài viết nặng tính cảm xúc?

Trong phần tương tác Q&A, chị Thùy Vân đặt câu hỏi về một trường hợp, mạch bài viết đang chứa nhiều cảm xúc, ở phần cuối lại chuyển hướng đột ngột sang kêu gọi mua hàng. Không những không hiệu quả mà còn rất phản cảm. Như vậy, làm sao để chuyển hóa từ cảm xúc đến lý tính một cách khéo léo, và có cách nào kêu gọi mua hàng ngay trong bài?

12002745_836749136443139_6986380445864128725_n

Trả lời câu hỏi của chị Thùy Vân, anh Tuấn Hà chia sẻ về một trường hợp làm content marketing thành công do chính anh thực hiện. Cụ thể, anh đã giúp một nhãn hiệu ghế mát-xa đã bán được 163 chiếc chỉ sau một tuần trong dịp lễ Vu Lan. Đối tượng khách hàng là người có tiền, độ tuổi trên 40, đang làm tại những công ty lớn. Sử dụng công thức PAS (trầm trọng hóa vấn đề) anh viết một bài có nội dung như sau: Trong ngày báo hiếu Vu Lan, nhiều người đi xa quan niệm rằng, chỉ cần nhớ gửi tiền , gửi quà về là có hiếu, nhưng thực ra là bất hiếu (gây vấn đề). Bố mẹ luôn cảm thấy cô đơn, bởi điều bố mẹ cần là tình cảm của con cái (tạo cảm xúc). Báo hiếu không phải đến ngày lễ rồi mới nhớ, mà báo hiếu phải là việc phải làm hàng ngày. Phải biết chăm sóc bố mẹ, làm sao để bố mẹ luôn có cảm giác như đang được con cái ở bên hàng ngày (khơi gợi hành động). Cùng thời điểm, anh Tuấn Hà chạy quảng cáo ghế mát-xa, hướng vào đối tượng đã nhắm, với tagline “Quà con muốn biếu là điều con muốn nói”. Quảng cáo được làm riêng biệt với bài viết. Kết quả là sản phẩm bán rất chạy. Những người đọc bài viết xong tuy hoàn toàn bị dẫn dắt từ cảm xúc tới hành vi, nhưng vẫn không hề nghi ngờ bài viết có chủ đích khác.

Như vậy, nếu bài viết được dẫn dắt bằng yếu tố cảm tính, thì phải đặt xúc cảm xuyên suốt bài viết. Tránh tối đa chuyển hướng đột ngột sang lý tính. Ở chiều ngược lại, nếu đặt yếu tố lý tính lên đầu bài viết thì lại có thể thoải mái triển khai ý đồ mà không sợ “vô duyên”. “Lý tính có thể chuyển hướng tự do, nhưng cảm tính thì gần như tối kị.” – anh Tuấn Hà kết luận.

Cuối chương trình, chủ tịch VMCC Trần Anh Tú lên trao hoa kỉ niệm cho anh Tuấn Hà.

12046647_836750519776334_854923053657340238_n

Qua buổi Sunday Coffee thứ 15 của VMCC với chủ đề “Creative – Content – Copywriting”, các thành viên VMCC đã học tập được nhiều kiến thức và kinh nghiệm từ phần chia sẻ của anh Tuấn Hà. Đây chính là những bí kíp quý báu giúp anh Tuấn Hà trở thành “vua làng SEO” trong giới marketer.  VMCC xin chân thành cảm ơn Toong đã hỗ trợ không gian sự kiện, cùng anh Tuấn Hà và tất cả các thành viên khác đã tới tham dự chương trình.

12033057_836751226442930_5835365130031000932_n

VMCC – where real marketers connect!

Mọi người xem thêm Blog của anh Tuấn Hà tại http://haanhtuan.com với rất nhiều bài viết hay được chia sẻ hàng ngày.

Ngọc Khánh

Bình luận