Sunday Coffee #9: Bàn tròn tư vấn cho chính những thành viên VMCC

Vào buổi sáng Chủ Nhật mùng 7 tháng 12 vừa qua, VMCC đã tổ chức buổi Sunday Coffee Talk cuối cùng trong năm.

Trong khuôn khổ thời gian 2 tiếng của buổi trò chuyện, các thành viên chính thức của VMCC đã cùng nhau lắng nghe 2 thành viên chính thức của CLB là chị Sen Trần thuyết trình về dự án “Tranh in dấu vân tay – Upstyle.vn” và anh Ngô Quang Hòa với dự án “MYNOTA – Nội thất văn phòng”

Mở đầu buổi trò chuyện là câu chuyện kinh doanh của Upstyle.vn với dòng sản phẩm chủ đạo “Tranh vẽ in dấu vân tay”. Ngay từ khi bắt đầu, cái tên “tranh in dấu vân tay” đã ngay lập tức gây được sự tò mò từ phía người nghe và nhận được không ít những câu hỏi chi tiết về sản phẩm tranh in dấu vân tay? Chị Sen Trần tiếp theo đó chia sẻ cụ thể hơn về mô hình kinh doanh của mình và không ngần ngại bày tỏ mục tiêu cần đạt được sau khi kết thúc buổi trò chuyện; đó là: định vị rõ ràng cho sản phẩm chủ đạo của doanh nghiệp, tăng độ nhận biết thương hiệu, và làm thế nào để tạo ra được nhu cầu mới trên thị trường. Ngay khi kết thúc phần thuyết trình, các thành viên đã thảo luận sôi nổi để có thể hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh của thành viên Sen Trần và những mong muốn trong tương lai cho dự án.

Thành viên đến từ Bond Creative – anh Thạch Nguyên băn khoăn về mô hình kinh doanh mà chị Sen Trần đang triển khai và thời điểm hiện tại. Cụ thể, anh đưa ra câu hỏi về tỷ suất ROI của mô hình kinh doanh hiện nay là bao nhiêu? Và liệu rằng, theo như định hướng về mở rộng mô hình kinh doanh như dự kiến mà chủ doanh nghiệp vừa thuyết trình, liệu doanh nghiệp có đủ tự tin để khẳng định rằng sau khi mở rộng, tỷ suất này sẽ vẫn ở mức cao như hiện nay hay không? Cũng đồng ý kiến về mô hình kinh doanh hiện tại của Upstyle.vn, các thành viên của CLB đã tư vấn cho chủ doanh nghiệp nên tìm hiểu kĩ hơn về thị trường, về khả năng đáp ứng nhu cầu cũng như xu hướng tiêu dùng trong tương lai của thị trường mục tiêu để lựa chọn mô hình kinh doanh sao cho phù hợp. Các thành viên nhận xét, thay vì phát triển về chiều rộng, doanh nghiệp nên tập trung phát triển mạnh mẽ hơn về chiều sâu.

Anh Đức Sơn – Giám đốc tư vấn chiến lược Richard Moore Associates chia sẻ “Có 2 con đường mà Upstyle.vn phải lựa chọn. Đó là phát triển theo chiều rộng – mở rộng mô hình kinh doanh, tăng số lượng đơn hàng lên gấp đôi hay phát triển theo chiều sâu – tập trung vào phát triển tính độc đáo và phức tạp, tạo giá trị gia tăng cao hơn cho từng sản phẩm. Với đặc thù kinh doanh như vậy, Upstyle.vn phải là người trả lời được câu hỏi “mình là ai” – đây cũng là mấu chốt giúp Upstyle.vn khác biệt hóa sâu rộng và tạo được dấu ấn mạnh mẽ hơn. Anh Duy Quý – Bongdanet.vn gợi ý “Upstyle.vn nên chia nhỏ hơn nữa và tách biệt rõ ràng phân khúc thị trường, phân khúc khách hàng mà mình muốn nhắm đến bằng 2 hành động cụ thể: Thứ nhất là bỏ từ “vân tay” trong cụm từ “tranh in dấu vân tay” trong mô tả sản phẩm, bởi vì nó chỉ gây ra sự hiểu nhầm cho người tiêu dùng mà thôi. Thứ hai, Upstyle.vn nên tạo sự độc đáo hơn nữa trong từng sản phẩm làm ra. Mô hình custom-made với sản phẩm làm ra có giá trị gia tăng cao sẽ phù hợp với Upstyle.vn hơn là mass production vốn rất khó khăn do phải cạnh tranh với tranh in có giá thành thấp và đa dạng về mẫu mã, chủng loại”

Kết thúc case thứ nhất của buổi Sunday Coffee Talk, các thành viên VMCC tiếp tục đến với case thứ 2 với nhiều hấp dẫn nhưng cũng không ít khó khăn cho các “nhà tư vấn”. MYNOTA là mô hình kinh doanh nội thấp văn phòng nhắm vào đối tượng khách hàng chính là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Ngoài ra, MYNOTA với kho chứa quy mô hơn 600m2 sẵn sàng bán lẻ cho các khách hàng có nhu cầu. Đến với VMCC Sunday Coffee Talk, MYNOTA hi vọng có thể giải quyết được 7 vấn đề – 7 câu hỏi lớn mà doanh nghiệp đang gặp phải. Các nhà tư vấn đã liên tục đặt ra câu hỏi để tư vấn cho MYNOTA trên tất cả các phương diện, từ việc tư vấn lựa chọn mô hình kinh doanh nào cho phù hợp, đến chiến lược thương hiệu, chiến lược marketing…. Có thuận lợi khi trước đó đã từng thành công với thương hiệu ANH BA HUY – chuyên cung cấp đồ nội thất thanh lý, các “nhà tư vấn” gợi ý nên xây dựng hệ thống 2 thương liệu tách biệt nhau, tuy nhiên, anh Phạm Ngọc Nam cũng gợi ý thêm rằng “MYNOTA có thể tận dụng hệ thống database của ANH BA HUY, cùng với việc nghiên cứu tính đặc thù trong vòng đời của sản phẩm nội thất để từ đó đón đầu nhu cầu ngay từ khi nó vừa nhen nhóm”.

SEO

Không ai có thể một tay che hết được bầu trời” – Anh Tuấn Hà – CEO Vinalink cũng tích cực đưa ra những bài học kinh nghiệm về cạnh tranh cho MYNOTA khi phải đối mặt với thị trường đã quá chật chội. Anh Tuấn Hà gợi ý, MYNOTA nên tập trung tìm ra thị trường ngách để đẩy mạnh chiến lược marketing. Hãy đầu tư trí lực vào việc “khác biệt hóa” dịch vụ: dịch vụ tư vấn gói sản phẩm theo gói nhu cầu….. “Tư duy du kích” là điều MYNOTA có thể học hỏi để áp dụng trong điều kiện doanh nghiệp như hiện nay.

“Hãy tưởng tượng thị trường là mặt hồ, còn chiến lược marketing của bạn là hòn đá. Việc chọn hòn đá to hay hòn đá nhỏ không quan trọng. Điều quan trọng là hiệu ứng mà nó tạo ra như thế nào, và tất nhiên nó phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn “khoanh vùng” mặt hồ của bạn dài – rộng bao nhiêu. Trước hết hãy tập trung vào thế mạnh của mình để nuôi sống doanh nghiệp cái đã rồi làm thương hiệu cũng chưa muộn” – Anh Trần Anh Tú – Chủ tịch VMCC đưa ra nhận xét kết thúc buổi Sunday Coffee Talk cuối cùng trong năm 2014.

Kết thúc buổi Sunday Coffee Talk cuối cùng trong năm 2014 trên nền nhạc Happy New Year, các thành viên trong CLB đã cùng nhau chụp ảnh kỉ niệm ghi dấu một năm thành công với rất nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Hướng tới năm 2015, Ban lãnh đạo VMCC hi vọng, CLB sẽ ngày càng trở nên thiết thực và ấm áp hơn nữa và kết nối những người có cùng niềm đam mê với Marketing và truyền thông lại gần hơn – cùng phát triển.

 

 

 

Bình luận