VMCC Talk to Advisors #6: “Từ bia 1950 đến máy lọc nước 2010” :“TỪ HÀNH TRÌNH SỐ đến THƯƠNG HIỆU VĂN HÓA”

Ngày 27 tháng 3 năm 2015, CLB Truyền thông tiếp thị Việt Nam (VMCC) đã tổ chức buổi talkshow “Talk to Advisors – Thương hiệu trò chuyện cùng chuyên gia” số 06, tại Trung tâm Venus 461 Nguyễn Khang, Hà Nội.

11013571_738097179641669_903747281296160764_n

Talk to Advisors là chuỗi hội thảo chuyên môn do VMCC tổ chức thường kì 2 tháng 1 lần, với sứ mệnh trở thành nơi tương tác giữa doanh nghiệp và các chuyên gia, để cùng nhau bình luận và giải quyết những vấn đề, bài toán thiết thực mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Talk to Advisors số 06: “Từ bia 1950 đến máy lọc nước 2010” cùng sự tham gia của 2 doanh nghiệp: Nhà hàng Ao-ta với ý tưởng kinh doanh “Nhà hàng bia 1950”công ty Enterbuy.vn với chiến lược kinh doanh trở thành nhà phân phối giải pháp và máy lọc nước sinh hoạt. Đến với buổi talkshow, hai doanh nghiệp Ao-ta Enterbuy.vn đã có cơ hội nhận được sự tư vấn của hai diễn giả – hai chuyên gia uy tín và thân thuộc trong giới marketing – truyền thông Việt Nam:

11082461_738097286308325_6545749261104858690_n

  • Anh Nguyễn Đình Thành – Giám đốc PR LeBros – Đồng sáng lập Elite PR School

11091341_738096929641694_9186990690081675622_n

  • Anh Nguyễn Tiến Huy – Giám đốc điều hành MVV Digital Media

Bắt đầu buổi talkshow, đại diện doanh nghiệp Enterbuy.vn – Chị Phạm Thị Vân đã có bài thuyết trình giới thiệu về doanh nghiệp. Mặc dù mới chỉ chính thức thành lập từ năm 2010, tuy nhiên Enterbuy tự hào là doanh nghiệp với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu và phân phối máy lọc nước gia đình, giải pháp lọc nước cho tòa nhà… Nhận thức được những điểm mạnh và thiếu sót nội tại hay những thách thức đến từ bên ngoài, cùng với mục tiêu đưa: trở thành nhà phân phối các sản phẩm máy lọc nước – giải pháp lọc nước hàng đầu, Enterbuy.vn rất mong muốn có được sự tư vấn từ hai chuyên gia đến từ VMCC. Sau khi tìm hiểu về doanh nghiệp, chuyên gia thứ nhất – anh Nguyễn Tiến Huy đã đưa ra những lời khuyên hết sức thiết thực về hoạt động digital marketing của doanh nghiệp. “Enterbuy cần phải xác định được, đâu là trận chiến của mình, rồi từ đó mới bắt đầu xây dựng “đối sách” phù hợp. Xác định đúng chiến trường, bản thân doanh nghiệp đã có thể đảm bảo 50% chiến thắng. Đối với Enterbuy.vn ở thời điểm hiện tại, thì đó sẽ là trận chiến trên sân nhà”.

Bằng kinh nghiệm của mình về digital marketing, anh Huy nhận xét về website của doanh nghiệp bằng việc so sánh Enterbuy.vn và một đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Anh Huy cho rằng, “nếu xét đến yếu tố hành trình trải nghiệm khách hàng (user experience), Enterbuy.vn cần phải thay đổi rất nhiều. Môi trường số cũng phải đảm bảo những yếu tố giao diện lô-gíc như không gian vật lý ngoài đời thực”. “Nếu có thể, hãy tạo nên những human touchs để website của bạn đáng tin cậy hơn trong mắt người tiêu dùng”. Về phần mình – anh Nguyễn Đình Thành, vị chuyên gia số 2 đưa ra góc nhìn rộng hơn, giúp Enterbuy.vn tìm ra được “umbrella idea” nhằm tác động đến quá trình đưa ra quyết định của người tiêu dùng.

10647072_738100609641326_4599591777360298095_n

Đến với case study thứ hai trong khuôn khổ chương trình, anh Nguyễn Đình Thành là chuyên gia đầu tiên đưa ra giải pháp tư vấn. Với kinh nghiệm hơn 3 năm trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn tại một trong những khách sạn sang trọng bậc nhất Hà Nội – Sofitel Legend Metropole Hanoi, anh Nguyễn Đình Thành đã mang đến buổi talkshow những câu chuyện, những phân tích và lời khuyên hữu ích cho ý tưởng “Nhà hàng bia 1950” của doanh nghiệp Ao-ta. “Chiến lược truyền thông không chỉ dừng lại ở việc tìm ra những ý tưởng hay học cách sử dụng kênh truyền thông làm sao cho hiệu quả. Điều doanh nghiệp cần làm trước nhất phải là xác định được đâu là tính cách thương hiệu mà mình muốn truyền tải đến với đối tượng khách hàng mục tiêu”. Sau khi nghe giới thiệu về doanh nghiệp, anh Nguyễn Đình Thành đã dựa vào mô hình 7P Marketing Mix để tư vấn. “Đối với đặc thù ngành kinh doanh nhà hàng – khách sạn, mô hình 7P cho thấy sự hiệu quả đáng kể”. Khác với khởi nguồn ý tưởng – lấy bối cảnh Việt Nam những năm 1950 với sự ảnh hưởng của văn hóa Pháp trên mọi lĩnh vực làm concept xuyên suốt, anh Nguyễn Đình Thành đề xuất chọn mốc 1954 mà theo anh, là phù hợp và sẽ tạo được ấn tượng hơn. “Năm 1954 mới là thời điểm chín muồi của sự ảnh hưởng văn hóa Pháp tại Việt Nam”. “Bám vào concept Việt Nam những năm 1954, nhà hàng bia của Ao-ta hoàn toàn có thể sử dụng những phương pháp truyền thông kết hợp khác nhau nhằm tạo nên dấu ấn khó phai trong tâm trí khách hàng. Đối với đặc tính riêng biệt của ngành hàng, Ao-ta phải dốc toàn lực để tấn công thị trường trong thời gian đầu”. “Để tạo điểm khác biệt, Ao-ta có thể sử dụng các sản phẩm marketing phái sinh như poster, tranh ảnh về Hà Nội, tấm lót ly….hay thậm chí, biến chính những nhân viên của mình trở thành những đại sứ thương hiệu”.

10307193_738098629641524_685009388306104728_n

Buổi workshop kết thúc trong sự niềm hân hoan của tất cả những người tham gia: những chủ doanh nghiệp hài lòng vì vấn đề doanh nghiệp của mình được giải quyết, advisors vui vẻ vì được chia sẻ những kiến thức, đam mê công việc của mình đối với cộng đồng. Khách đến lại có những chia sẻ, những suy nghĩ khác nhau về chương trình: về nội dung chuyên môn, về những chuyên gia, những con người mà họ được gặp gỡ.  Còn riêng với BTC, chúng tôi vô cùng tự hào vì đã tạo ra một sự kiện hữu ích dành cho mọi người, và vô cùng trân trọng những ai đã dành thời gian để cùng chia sẻ trong buổi workshop này.

VMCC – Where real marketers connect

11040505_738101242974596_4134192479163678606_n

Bình luận