Blog

Khôi phục thương hiệu/hình ảnh cá nhân sau khủng hoảng truyền thông

Vũ Hoài Thu

Giống như một vết thương, nó cần thời gian để lên da non, rồi cần thêm nhiều thời gian nữa để lớp da non hồng hồng đó được đều màu với vùng da xung quanh. Dục tốc bất đạt. Tôi đã và định ko bình luận gì quanh vụ lùm xùm của CĐ24 vừa rồi song hôm qua vô tình đọc được thông tin về sự kiện cá nhân BTV Ngọc Trinh tài trợ đến 150 triệu đồng cho các học viên tham dự 1 khóa học Truyền thông của một đơn vị với poster ảnh chân dung chềnh ềnh đi kèm câu khẩu hiệu “Cùng Ngọc Trinh tạo ra những số 0 đầy sức mạnh” thì máu nghề nghiệp lại nổi lên, phải bật ra mấy dòng suy nghĩ cá nhân – xin nhấn mạnh là suy nghĩ cá nhân về cách một thương hiệu cá nhân lấy lại hình ảnh sau khủng hoảng.

Thứ nhất, phải khẳng định là, xét về mặt ưu điểm của Ngọc Trinh, tôi là một fan của Ngọc Trinh, vì em vừa xinh đẹp, dẫn chương trình hoạt ngôn, có khí sắc, tạo được ấn tượng và phong cách riêng, nói chung là có cá tính và hiện nổi bật nhất trong các BTV/MC của TT Tin tức 24, bắt đầu xây dựng được một thương hiệu cá nhân Người dẫn chương trình – chắc nhiều người có chung nhận xét giống tôi.

Thứ hai, vụ lùm xùm của CĐ24 vừa rồi cá nhân tôi không coi là một khủng hoảng của Ngọc Trinh cho dù hẳn cộng động mạng nhiều người tát nước theo mưa đã đưa ra những lời nhận xét hơi cay nghiệt đối với bạn Trinh và ekip chương trình, đẩy sự việc lên hơi quá đà. Nếu phân cấp độ của khủng hoảng thương hiệu cá nhân ra làm 5 cấp thì tôi nghĩ bạn Trinh mới chỉ ở cấp độ 1 tức là hình ảnh cá nhân bị tổn thương một chút thôi. Nhưng ở đây tôi vẫn tạm gọi là khủng hoảng cho ngắn gọn.

10428032_10154930144245397_7341233796031797951_n

(Nguồn ảnh: Nguyễn Ngọc Long)

Thử bàn về cách Trinh xử lý tình huống và lấy lại hình ảnh – mà theo ý kiến của riêng tôi thì rất chưa phù hợp. Đầu tiên là giai đoạn Trong khủng hoảng. Vẫn biết motif của CĐ24 là CNN thu nhỏ song cách dẫn chương trình đấu khẩu với khách mời, cách ngắt lời khách mời, thái độ kẻ cả, tự tin hơi thái quá, những câu nói “Nghĩa là bây giờ anh đang yêu cầu tôi đưa ra lời xin lỗi đúng ko?”, “Tôi sẽ xin lỗi anh Quang Vinh nhưng tôi sẽ xin lỗi anh bởi vì thời lượng cho phần bình luận của anh đã hết và chương trình của chúng tôi vẫn còn phải tiếp diễn” mà theo bình luận của một facebooker nào đó là “trả lời cùn” theo tôi vẫn khó chấp nhận với khán giả Việt có văn hóa “kính lão đắc thọ” cả ngàn đời nay. Hay là tôi khó tính quá chăng khi đầu giờ sáng bước vào văn phòng có 10 nhân viên đang ngồi mà đứa nào không “Chị” một tiếng thì sẽ bị sếp để bụng luôn haha… Tiếp theo là việc Trinh không thực hiện được lời hứa với nhà văn Quang Vinh “và tôi sẽ quay trở lại câu chuyện này trong ngày mai”, để rồi Bản tin ngày hôm sau BTV Trần Việt xin lỗi khán giả “BTV Ngọc Trinh sẽ không dẫn chương trình này như lời hứa của cô ấy trong ngày hôm qua. Lý do vì sao BTV Ngọc Trinh không dẫn thì chúng tôi xin được trả lời trong một chương trình khác”, có thể đây là kịch bản của chương trình và ekip sản xuất có lý do riêng của họ song đặt vị trí là khán giả và trên phương diện xử lý khủng hoảng truyền thông thì sự thất hứa của Trinh là điều hoàn toàn không nên.

Công ty của tôi có một fanpage nho nhỏ, có khoảng hơn 5 ngàn thành viên thực. Vì làm nghề sản xuất thực phẩm và dịch vụ không thể tránh khỏi thiếu sót, tôi vẫn dặn nv quản lý fanpage không được xóa bình luận negative của khách hàng đi trong vòng 07 ngày. Phản hồi của công ty phải tức thời, thỏa đáng và công khai đăng lên đúng chỗ mà khách hàng hỏi. Còn 07 ngày là thời gian đủ làm khách hàng “hạ hỏa” và nếu vấn đề đã được giải quyết thì ta có thể xóa comment negative đó đi.

Tiếp theo là giai đoạn Sau khủng hoảng. Về lý thuyết của truyền thông khi một cuộc khủng hoảng vừa mới kết thúc, khi dư luận còn chưa nguôi cơn, khi bầu không khí còn chưa nguội hẳn thì bạn chớ có nên làm gì. Nhất là với thương hiệu cá nhân bị tổn thương sau khủng hoảng, vui lòng step out of the limelight, đừng nên nói và làm gì ngay trong giai đoạn nhạy cảm này hoặc nó sẽ làm trầm trọng thêm nỗ lực khôi phục hình ảnh của bạn. Ở trường hợp này cá nhân tôi không thích cách Ngọc Trinh vung tiền làm từ thiện như thế để lấy lại hình ảnh, không thích cách bạn đăng ảnh to đùng lên tờ poster cho lan truyền khắp một cộng đồng mạng. Chưa kể câu khẩu hiệu “Cùng Ngọc Trinh tạo ra những số 0 đầy sức mạnh” nghe rất không liên quan với cái mà dư luận đang nhớ đến Ngọc Trinh ở thời điểm này. Nếu tôi là bạn tôi sẽ chỉ đơn giản tập trung tốt nhất vào công việc của mình. Sự việc vừa rồi ngỡ ra lại là bài học tốt đối với Ngọc Trinh vì ngoài những ưu điểm như đã nêu trên, tôi cũng đồng thuận với nhiều ý kiến là cách dẫn chương trình của Trinh nên tiết chế một chút bởi vì tự tin là tốt song ranh giới giữa quá tự tin với tự…hại mình thì lại rất mong manh.

Tác giả

Vũ Hoài Thu

Bình luận