Blog
1 trong 10 tuyệt chiêu Định vị của Thanhs – Thêm gia vị cho món chính
(Toàn bộ 10 chiêu thức được trình bày chi tiết trong sách 10 bước cất cánh thương hiệu, NXB Lao động, 2014)
Thành công điển hình của chiến thuật này là Hãng giày Zaposs. Tương tự chiến lược định vị số 1, 2 và 3 của Temporal, nhưng ở chiến thuật này, doanh nghiệp không cần tập trung quá sâu vào việc tạo nên những “lợi ích” hoặc “giá trị” hoàn toàn mới – điều rất khó thực thi đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc các doanh nghiệp thương mại. Định vị theo phương pháp này, doanh nghiệp cần “gia giảm” thêm nhiều “gia vị” vào món chính sao cho tổng hòa tạo thành một món ăn mới mẻ. Đôi khi gia vị đã quyết định món ăn thay vì ngược lại, ví dụ không có lá Móc mật thì không thể có món vịt quay Lạng Sơn; hay không có Hạt Mắc khén thì không có món Gà lạnh
Điều quan trọng trong chiến thuật này là việc sử dụng những yếu tố không phải mang tính quyết định liên quan đến sản phẩm, nhưng lại làm nên “bản sắc” cho thương hiệu.
Hãy sáng tạo ra một thứ gia vị chỉ riêng có cho thương hiệu.
Công ty chứng khoán IRS, một thương hiệu nhỏ trong ngành chứng khoán đã định vị là “nơi dịch vụ làm nên bản sắc” – với sự kết hợp tổng hòa của các yếu tố về sản phẩm, giá cả… nhưng trên hết là sự khác biệt thông qua dịch vụ chăm sóc khác hàng và tạo nên những trải nghiệm khách hàng độc đáo. Dịch vụ chăm sóc khách hàng – thứ “muối gia vị” đậm đà, vốn không thể thiếu ở bất kỳ tổ chức nào đã được chế biến một cách khác biệt để tạo thành bản sắc cho thương hiệu IRS.
Với một doanh nghiệp non trẻ 4 năm tuổi Litado, một công ty chuyên đào tạo Internet Marketing, gia vị thập cẩm mà lãnh đạo công ty thêm cho thương hiệu có phần hương đậm y như một món “phở gia truyền”. Đôi khi hương liệu được thêm “quá tay” nhưng rất độc đáo và khác biệt. Học viên được học ở nơi mệnh danh là “trung tâm đào tạo Internet hiện đại nhất Việt Nam”; được nghe nhạc Giao hưởng hoặc Rock bằng giàn âm thanh hiện đại; có “giờ chào cờ và học viên hát một bài làm nóng không khí”; thầy hiệu trưởng (cũng là Founder) suốt ngày văng tục và đôi khi cáu bẳn một cách hài hước … Mặc dầu sinh sau đẻ muộn hơn so với một số thương hiệu đào tạo Internet Marketing khác, nhưng Litado đã được công chúng mục tiêu và học viên của mình tự hào là “tốt nghiệp trường Litado”.
Starbucks, thương hiệu hàng đầu thế giới đã “Thêm gia vị cho món chính” bằng những hình ảnh đầy cảm xúc để tấn công tái tim của công chúng Hà Nội.
Thâm nhập vào một thị trường “khó tính” và có Gu ẩm thực tinh tế và có truyền thống sử dụng cafe nguyên bản như Hà Nội là một bài toán khó. Thương hiệu hàng đầu thế giới về nơi chốn thứ 3 thay vì tập trung quảng bá về chất lượng cafe tuyệt hảo; họ “đánh vào trái tim” người dân thủ đô bằng những hình ảnh nhân văn, thông qua những Cốc Cafe được in hình ảnh Việt Nam; qua chiếc Nón lá cách điệu trang trí trong tiền sảnh… nhằm tạo ra mối liên hệ cảm xúc sâu sắc với công chúng và khách hàng mục tiêu.